เรียนรู้เกี่ยวเครื่องดื่มกาแฟ

โดย: PB [IP: 217.138.193.xxx]
เมื่อ: 2023-07-02 17:13:30
การศึกษาที่กำลังจะมีขึ้นนี้มีชื่อว่า "ผลกระทบของคาเฟอีนต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค" และเขียนโดย Dipayan Biswas, Patrick Hartmann, Martin Eisend, Courtney Szocs, Bruna Jochims, Vanessa Apaolaza, Erik Hermann, Cristina M. López และ Adilson Borge การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการจับจ่ายอย่างไร? ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อแบบหุนหันพลันแล่นหลังจากดื่มกาแฟ ชา หรือโซดาที่ร้านค้าปลีกหรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือไม่? นักวิจัยเหล่านี้กล่าวว่า "การทำความเข้าใจว่าการบริโภคคาเฟอีนมีอิทธิพลต่อการใช้จ่ายอย่างไรและเพราะเหตุใดจึงมีความสำคัญ เนื่องจากคาเฟอีนเป็นหนึ่งในสารกระตุ้นที่ทรงพลังที่สุด ซึ่งทั้งถูกกฎหมายและมีอยู่ทั่วไป" ชาวอเมริกันประมาณ 85% บริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างน้อยหนึ่งแก้วทุกวัน โดยมี กาแฟ เป็นแหล่งคาเฟอีนหลัก รองลงมาคือชาและโซดา คาเฟอีนยังพบในเครื่องดื่มชูกำลัง ช็อกโกแลต และในยาที่ซื้อเองและยาตามใบสั่งแพทย์อีกมากมาย ผลการศึกษาพบว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนไปจับจ่ายซื้อของจะทำให้ซื้อของในร้านค้ามากขึ้นและมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น การศึกษาของพวกเขายังแสดงให้เห็นว่าผลกระทบของคาเฟอีนจะรุนแรงกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ "มีเฮโดนิกสูง" เช่น เทียนหอม น้ำหอม ของตกแต่ง และเครื่องนวด และจะอ่อนกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์ "ที่มีเฮโดนิกต่ำ" เช่น สมุดโน้ต อุปกรณ์ใช้ในครัว และตะกร้าเก็บของ การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการบริโภคคาเฟอีนช่วยเพิ่มความตื่นตัว ซึ่งมีประสบการณ์ในสภาวะกระตุ้นและตื่นตัวซึ่งมีตั้งแต่อาการง่วงนอนมากไปจนถึงตื่นเต้นสุดขีด การปลุกเร้าสามารถเป็นสภาวะทางประสาทสัมผัสเชิงบวก ซึ่งเรียกว่าความตื่นเต้นหรือความตื่นตัวที่กระฉับกระเฉง เช่น เมื่อคนรู้สึกกระฉับกระเฉง มีพลัง และตื่นเต้น หรือสภาวะทางประสาทสัมผัสเชิงลบ ซึ่งเรียกว่า "การตื่นตัวตึงเครียด" เช่น เมื่อมีประสบการณ์ ความตึงเครียดและความกังวลใจ ความตื่นตัวที่กระฉับกระเฉงช่วยเพิ่มการรับรู้คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ ในทางกลับกัน เพิ่มความตั้งใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นความรู้สึก เช่น เนย ป๊อปคอร์นรสเค็ม ลูกอมช็อกโกแลต และวันหยุดพักผ่อนสุดหรู การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าการบริโภคคาเฟอีนในช่วง 25 มก. ถึง 200 มก. ช่วยเพิ่มความตื่นตัวกระฉับกระเฉงโดยที่ไม่มีผลต่อการตื่นตัวที่ตึงเครียด การศึกษานี้ตรวจสอบผลกระทบของการบริโภคคาเฟอีนในช่วงประมาณ 30 มก. ถึง 100 มก. เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนส่วนใหญ่มีปริมาณคาเฟอีนในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งของการศึกษานี้ ทีมวิจัยได้ตั้งสถานีเอสเปรสโซใกล้กับทางเข้าร้านค้าปลีกสองแห่งในสองเมืองใหญ่ในฝรั่งเศสและนอกห้างสรรพสินค้าในสเปน เมื่อเข้ามา ลูกค้าครึ่งหนึ่งของผู้ซื้อ 300 คนจะได้รับถ้วยกาแฟที่มีคาเฟอีน และอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนหรือน้ำเปล่า "เราพบว่ากลุ่มที่ดื่มคาเฟอีนใช้เงินและซื้อของจำนวนมากกว่ากลุ่มที่ดื่มไม่มีคาเฟอีนหรือน้ำ" นักวิจัยกล่าว คาเฟอีนยังส่งผลกระทบต่อประเภทของสินค้าที่ซื้อในร้านค้าอีกด้วย กลุ่มที่บริโภคคาเฟอีนจะซื้อสินค้าที่มีความเชื่อ (สนุกสนาน/สนุกสนาน) มากขึ้น เช่น เทียนหอมและน้ำหอม อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างสองกลุ่มเกี่ยวกับการซื้อที่เป็นประโยชน์ เช่น ช้อนส้อมและตะกร้าใส่ของ นอกจากนี้ ผลกระทบของคาเฟอีนต่อการใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่าสองแก้ว (หรือน้อยกว่า) เล็กน้อยต่อวัน และลดลงสำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟหนัก "โดยรวมแล้ว ผู้ค้าปลีกจะได้รับประโยชน์ทางการเงินหากผู้ซื้อบริโภคคาเฟอีนก่อนหรือระหว่างการจับจ่าย และผลกระทบนั้นรุนแรงกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อมะเร็งสูง นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ค้าปลีกในการพิจารณาสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อมะเร็งในร้านค้าของตน ผู้กำหนดนโยบายอาจต้องการ เพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคทราบเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากคาเฟอีนต่อการใช้จ่าย" นักวิจัยสรุป การวิจัยนี้สามารถขยายไปได้หลายทิศทาง องค์ประกอบที่ปลุกเร้า เช่น เสียงเพลงดัง ๆ มีอิทธิพลต่อผลกระทบของคาเฟอีนต่อพฤติกรรมการจับจ่ายหรือไม่? เป็นไปได้ว่าระดับความตื่นตัวสูงที่เกิดจากส่วนผสมของคาเฟอีนและสภาพแวดล้อมสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจับจ่ายได้ จะเป็นอย่างไรหากผู้ซื้อดื่มกาแฟพร้อมกับอาหารอย่างเค้กช็อกโกแลต การค้นพบที่น่าสนใจหลายอย่างอาจเกิดขึ้นจากการวิจัยเกี่ยวกับคาเฟอีนและตัวแปรเหล่านี้

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 121,803